Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Người nghèo ở đâu trong đêm tất niên?


Năm 2012 đã khép lại cùng với nhiều nỗi âu lo về kinh tế, ở mọi bình diện, không kể đó là miền đất nào trên trái đất này. Ở Việt Nam, lần đầu tiên, tăng trưởng kinh tế chỉ có 5,2%, với 5/15 chỉ tiêu quan trọng đặt ra từ đầu năm nhưng không đạt được, cho dù mọi người đã hết sức cố gắng. Cùng với đó là nợ công có chiều hướng gia tăng, bong bóng bất động sản bục vỡ, hàng tồn kho ứ đọng cả ngàn tỷ đồng, kéo theo hàng triệu người lao động mất việc làm hoặc phải làm những việc cho thu nhập không được như trước. Năm 2012, lần đầu tiên sau 12 năm, Chương trình “Nối vòng tay lớn”, vận động quyên góp ủng hộ người nghèo do Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động đã không được tổ chức. Bác Huỳnh Đảm, Chủ tịch mặt trận bảo, thay vào đó thì sẽ có các cách ủng hộ người nghèo thiết thực và hiệu quả hơn, song ai cũng hiểu, xưa nay tầng lớp ủng hộ dân nghèo nhiều nhất là các doanh nghiệp thì bây giờ cũng gặp khó khăn chồng chất rồi. Đến nỗi, một giám đốc đã phải thốt lên “người lao động và người sử dụng lao động đã có tiếng nói chung, bởi giờ đây cả hai đều cùng là NGƯỜI NGHÈO”. Một giám đốc khác thì chua chát viết lên tường facebook của mình thế này: “Đời xuống dốc từ khi làm giám đốc!”
   Toét mắt chắc tại tại hướng đình, Hải Phòng cũng nằm trong guồng quay chung ấy, cũng có doanh nghiệp đóng mã số thuế, có lao động thất nghiệp, hàng hóa sản xuất ra bị đình đốn, kinh doanh bị ứ đọng do sức mua giảm, vân vân và vân vân… Cách đây vài năm, người ta đưa ra con số thống kê, toàn thành phố có 35.000 người nghèo. Không biết con số ấy giờ biến động thế nào, nhưng chắc chắn, “lực lượng” người nghèo trên địa bàn thành phố, kể cả diện nghèo thật lẫn diện cận nghèo, chắc chắn không phải là con số ít. Bối cảnh chung là như vậy, cuộc sống khó khăn, eo hẹp khiến cho ngay cả “người giàu cũng khóc” vì đất ế không bán được, hàng làm ra không tiêu thụ được, nợ nần không thanh toán được… huống hồ là người nghèo, có khi không đau vì quá đau!
   Bất ngờ, trong cái lạnh giá thấu xương của mùa đông miền Bắc, cái heo hắt của những số phận bấp bệnh sống bên lề xã hội, vẫn ngời sáng lên và vô cùng ấm áp một nghĩa cử đầy cao đẹp của một nhóm người trẻ, thậm chí quá trẻ, cùng có cái tên chung là “Mặc ấm Hải Phòng” – phát miễn phí những gói xôi nóng cho những người lang thang cơ nhỡ, trẻ em bất hạnh, phải tá túc đón giao thừa qua đêm ở góc chợ, đầu đường, hay dưới mái hiên nhà ai đó hoặc nằm co ro trong bệnh viện… 
   Sáng kiến phát xôi nóng làm cho Khoa nhớ lại, cách đây gần 100 năm, vào những năm 20, 30 của thế kỷ trước, trong xóm nhỏ tồi tàn ở ngõ Cấm, nhà văn trứ danh Nguyên Hồng đã viết về những gói xôi khúc “thơm ngậy gạo nếp, nóng bỏng môi đỗ xanh, béo nhờn mỡ phần” giá chỉ 1 xu mà ông vẫn ăn vội ăn vàng khi đến lớp học chữ quốc ngữ, để rồi cho ra đời những tác phẩm văn học trứ danh: Bỉ Vỏ, Những ngày thơ ấu, Bảy Hựu, Qua những màn tối, Quán Nải, Hai dòng sữa, Hơi thở tàn, Vực thẳm, Miếng bánh… luôn có chỗ đứng trong lòng người đọc Hải Phòng ở mọi thế hệ. Thứ quà dân dã ấy, từ tấm lòng của Mặc Ấm Hải Phòng rộng mở trong đêm tất niên 2012 đã làm ấm lòng những người cơ nhỡ, bất hạnh ở phố biển thân yêu… Không ấm lòng sao được khi trong cái đêm tất niên lạnh thấu xương ấy, từng đoàn bạn trẻ đã đi mọi góc đường, vỉa hè, ghế đá, công viên, nắm chặt tay, trao nắm xôi nóng cho những người nghèo cơ nhỡ. Không kể họ từng có hộ khẩu Hải Phòng hay là người từ bốn phương trời trôi dạt về phố biển… Những bạn trẻ Mặc Ấm Hải Phòng có thể chưa bao giờ biết lời phát động của bác Huỳnh Đảm, Chủ tịch MTTQ Việt Nam, chưa bao giờ đọc lời kêu gọi ủng hộ người nghèo của bác Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nhưng họ sẵn sàng sẻ chia với người nghèo trong đêm tất niên giá buốt như tấm lòng tự nhiên của họ từ sinh ra đã như thế, để qua đó chúng ta cùng thấy được cái khí chất của người dân Hải Phòng vốn nghĩa hiệp, dũng hãn, sống hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu và vô cùng giàu lòng nhân ái!

Anh Khoa vô cùng hãnh diện và trân trọng khâm phục hành động cao đẹp của tất cả các em! 

Một số hình ảnh nhóm Mặc Ấm Hải Phòng phát xôi đêm tất niên 2012: 


Phát xôi nóng cho người cơ nhỡ ở khu vườn hoa trung tâm Hải Phòng


Bố con ông già mù nhận gói xôi đêm từ nhóm Mặc Ấm Hải Phòng


Biếu bà gói xôi để bà ấm lòng qua đêm ở vườn hoa Kim Đồng

Thành viên nhóm Mặc Ấm Hải Phòng giúp đỡ một thanh niên đau ốm trên đường Quang Trung

Gói xôi biếu cụ già cô đơn nằm bên hàng hiên Chợ Sắt lúc giao thừa

Bà cảm ơn các cháu! 

2 xuất xôi ấm áp trong đêm tất niên, chị nhé! 

Biếu bà, bà ăn ngay cho nóng nhé! 

2 bé Kim Chi - Ngọc Diệp giúp người nghèo đêm Noel

2 nhận xét: